வ்ருத்த ஸ்புடிதம்

vritta_punjai

வாஸ்து நூல்களில் விமானங்களை அழகு செய்ய பல்வேறு உறுப்புக்கள் கூறப்பெற்றுள்ளன. அத்தகைய உறுப்புக்களில் வ்ருத்த ஸ்புடிதமும் ஒன்று. இதன் இலக்கணம் காமிகாகமத்தில் பின்வருமாறு கூறப்பெற்றுள்ளது. एवं कुम्भलता प्रोक्ता वृत्तस्फुटितमुच्यते षडष्टदशभिर्भानुमनुवैकारमात्रकैः  ११९ व्यासतारार्धनिष्क्रान्ता द्वित्र्यंशं वा द्विभागिकम् वृत्ताकारं समं चेत्तु तोरणाङ्घ्रिवदायतम्  १२० सकन्धरं तदूर्ध्वे तु शुकनास्या विभूषितम् वृत्तस्फुटितमत्रोक्तं द्युस्थसद्मविभूषितम्  १२१      ஆறு, எட்டு, பத்து, பதினொன்று மற்றும் பதினான்கு மாத்ரைகளில் தன்னுடைய அகலத்தில் பாதியளவிற்கோ அல்லது மூன்றில் இரண்டு…

தொடர்ந்து வாசிப்பு

ராஜேந்த்ர சோழனின் ஹூப்ளே செப்பேடு

001

     இந்தச் செப்பேடு கர்ணாடக மாநிலத்திலுள்ள குளத்தூர் தாலூகா அலுவலகத்தில் கண்டெடுக்கப்பெற்றன. இது சோழ பரம்பரையின் ராஜேந்த்ர சோழனைக் குறிப்பிடுகின்றது. ஆனால் இதன் எழுத்தமைதி 14ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்ததாக அமைந்துள்ளது. ஆகவே இது ஐயப்பாட்டுக்குரியதாகக் கருதப்பெறுகிறது. ஆயினும் பண்டைய மூலச்செப்பேட்டின் பிற்கால படியாகக் கருதவும் இடமுண்டு.      இந்தச் செப்பேட்டின் செப்பிதழ்கள் 4.75 அங்குல நீளமும் 1.5 அங்குல அகலமும் உடையவை. இவற்றின் இலச்சினையில் ஒரு யானையின் உருவம் அழிந்த நிலையிலுள்ளது. இந்தச் செப்பேட்டில் ஐந்து இதழ்கள்…

தொடர்ந்து வாசிப்பு

ராஜஸிம்ஹ பல்லவன் சிற்பத்தில் தைவிக லிங்கம்

daivika1

     நம்முடைய பண்டைய நூல்களில் சிவலிங்கங்கள் கீழ்வருமாறு பிரிக்கப்பெற்றுள்ளன. उद्भूतं दैविकं चैव मानुषं गाणवं तथा । एवं चतुर्विधं लिङ्गं स्वयम्भुरिति कीर्तितम्।। (मानसारः)      உத்பூதம் – ஸ்வயம்பூ, தைவிகம், மானுஷம் மற்றும் காணவம் என்னும் நான்கு பிரிவுகள் உள்ளன. இவற்றின் விளக்கமும் தரப்பெற்றுள்ளது. तत्स्थाप्य स्वयमुद्भूतं स्वयम्भूरिति कीर्तितः  १०२ देवैश्च स्थापितं लिङ्गं दैविकं लिङ्गमुच्यते मानुषैः रचितं लिङ्गं मानुषं चेति कथ्यते  १०३ अन्येषु रचितं लिङ्गं…

தொடர்ந்து வாசிப்பு

முதலாம் மஹேந்த்ர பல்லவனின் மாமண்டூர் கல்வெட்டு

mamandur

ஏழாம் நூற்றாண்டின் இணையற்ற வேந்தர்களுள் ஒருவனான மஹேந்த்ர பல்லவன் பல்லவ தேசத்தை நாற்பது ஆண்டுகளேனும் ஆண்டிருக்க வேண்டும். அவனுடைய கல்வெட்டுக்கள் பல இடங்களிலும் கிடைத்துள்ளன. அவனால் கட்டப்பெற்ற குடவரைக் கோயில்களும் அவனுடைய கல்வெட்டுக்களைத் தாங்கியுள்ளன. அத்தகைய குடவரைகளுள் ஒன்று மாமண்டூரில் அமைந்துள்ளது. இது ருத்ரவாலீச்வரம் என்று சோழர் கால கல்வெட்டுக்களில் குறிப்பிடப்பெற்றுள்ளது. இந்தக் கல்வெட்டு முழுதும் தேய்ந்திருந்தாலும் கூட இது மஹேந்த்ரன் இயற்றிய நூல்களின் பெயர்களைத் தருவதால் வரலாற்று ரீதியாக முக்கியத்துவம் பெறுகிறது. இந்தக் கல்வெட்டு 1888…

தொடர்ந்து வாசிப்பு

சுவடிகளுக்கான எழுதுபடுபொருட்கள் – துணி

kadata

     துணியும் பண்டைக்காலத்தில் எழுதுவதற்குப் பயன்படுத்தப்பெற்றது. இது நீடிக்கும் பொருளில்லை என்பதால் நூல்களை எழுதுவதற்கு அதிகமாகப் பயன்படுத்தப்பெறவில்லை. துணியின் மீது அரிசி அல்லது கோதுமையை அரைத்த மாவைத் தடவி காயவைத்து பின்னர் எழுதப்பயன்படுத்துவர். இத்தகைய துணிபொருட்கள் வடமொழியில் படம், படிகா, கார்பாஸ படம் என்னும் பெயர்களில் அழைக்கப்பெறுகிறது. யாஜ்ஞவல்க்ய ஸ்ம்ருதி இத்தகைய படங்களைக் குறிப்பிடுகிறது. पटे वा ताम्रपटे वा स्वमुद्रोपचिह्नितम्।       இத்தகைய துணியில் எழுதும் வழக்கம் மிகப்பழமையாக நாஸிக் கல்வெட்டில் குறிப்பிடப்பெற்றிருக்கிறது. பாணரும் தமது…

தொடர்ந்து வாசிப்பு

வடமொழியில் பெண்பாற்புலவர்கள்

ubhaya

     நமது பாரதநாட்டில் ஆண்களைப் போல பெண்பாற்புலவர்களும் எல்லா மொழிகளிலும் இருக்கிறார்கள். சங்கத்தமிழ் கொஞ்சிய தங்கக் காலத்திலும் காமக்கண்ணியார், வெள்ளிவீதியார் போன்ற பல பெண்பாற்புலவர்களைக் காணமுடியும். பிற்காலத்திலும் அவ்வையார், ஆண்டாள் போன்ற கவிஞர்களும் தமிழன்னைக்குப் பாமுடி சூட்டினர். இன்றளவும் இத்தகைய பெண்பாற்புலவர்களின் கொடி பட்டொளி வீசத்தான் செய்கிறது.      அதைப்போலவே வடமொழியிலும் பண்டைக்காலந்தொட்டே பல பெண்பாற் கவிஞர்களும் ரிஷிகளும் இருந்தனர். அத்தகைய பெண் ரிஷிகளை ரிஷிகா என்று குறிப்பிடுவர். வேதங்களில் இருபத்தேழு ரிஷிகாக்களைப் பற்றிய குறிப்புள்ளது. விச்வவாரா,…

தொடர்ந்து வாசிப்பு

ஸிம்ஹவர்மனின் மஞ்சிக்கல்லு சாஸனம் – பல்லவர்களின் முதற்கல்வெட்டு

manchikkallu

     ஆந்திரமாநிலம் குண்டூர் மாவட்டத்திலுள்ள மஞ்சிக்கல்லு என்னுமிடத்தில் கிடைத்த கல்வெட்டே பல்லவர்களின் மிகப்பழமையான கல்வெட்டாகக் கருதப்பெறுகிறது. இந்தக் கல்வெட்டு ஐந்து வரிகளைக் கொண்டது. இதன் சில பகுதிகள் சிதைந்திருக்கின்றன. இதில் தெலுகு – கன்னட வரிவடிவத்திற்கு மூலமான தென்னிந்திய ப்ராஹ்மியில் எழுத்துக்கள் அமைந்துள்ளன. ப்ராக்ருத மொழியில் இந்தக் கல்வெட்டு அமைந்துள்ளது. இந்தக் கல்வெட்டு பல்லவர்குலத்தின் மிக மூத்த மன்னவனான ஸிம்ஹவர்மனின் காலத்தியது. இந்தக் கல்வெட்டின் காலம் பொயு 320 என நிர்ணயிக்கப்பெற்றுள்ளது.      இந்தக் கல்வெட்டின் நோக்கம்…

தொடர்ந்து வாசிப்பு

ஸிம்ஹவர்மனின் சிவன்வாசல் கல்வெட்டு – க்ரந்த லிபியில் முதன் முதல் கல்வெட்டு

sivanvasal

     இந்தக் கல்வெட்டு திருவள்ளூரிலிருந்து 15 கிமீ தொலைவிலுள்ள சிவன்வாசல் என்னும் இடத்தில் அமைந்துள்ளது. இந்தக் கல்வெட்டு வைகுண்டநாதருக்கான ஒரு பழைய கோயிலில் படிக்கட்டாக இருந்த கல்லிலிலிருந்து கண்டெடுக்கப்பெற்றது.      இந்தக் கல்வெட்டு வடமொழியிலும் மிகப்பழைய க்ரந்த லிபியிலும் அமைந்தது. இந்தக் கல்வெட்டு எபிக்ராஃபியா இண்டிகாவின் இருபத்தேழாம் தொகுதியில் திரு. என்.வெங்கட ரமணையா என்பவரால் பதிப்பிக்கப்பெற்றது. அவர் இதை ஏழாம் நூற்றாண்டின் இரண்டாம் காற்பகுதியைச் சேர்ந்ததாகக் கருதினார். இந்தக் கல்வெட்டு பல்லவகுலத்தைச் சேர்ந்த ஸிம்ஹவர்மனை வர்ணிக்கிறது. அவன்…

தொடர்ந்து வாசிப்பு

சுவடிகளுக்கான எழுது பொருட்கள் – செங்கல், தந்தம் மற்றும் சங்கு

brick1

     இதுவரை சுவடித்துறையில் தோலின் பயன்பாட்டைக் கண்டோம். இப்போது செங்கல், தந்தம் மற்றும் சங்கின் பயன்பாட்டைக் காண்போம். செங்கல்      சாஸனங்களோடான செங்கல்கள் உத்தர ப்ரதேசமாநிலத்திலிருந்தே பெரும்பாலும் கிடைத்துள்ளன. அவை மதுராவில் உள்ள அருங்காட்சியகத்தில் வைக்கப்பெற்றுள்ளன. கோரக்புர் மாவட்டத்திலுள்ள கோபாலபுரத்தில் கிடைத்த பொயு முதலாம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த செங்கற்களில் புத்த மத ஸூத்ரங்கள் எழுதப்பெற்றுள்ளன.      காஸிபுர் மாவட்டத்திலுள்ள பிதாரியில் கிடைத்த செங்கலொன்றில் “ஸ்ரீகுமாரகுப்தஸ்ய” என்று எழுதப்பெற்றுள்ளது.      தேஹ்ராதுனிலிருந்து சீலவர்மன் என்னும் அரசனின் அச்வமேத செங்கற்கள்…

தொடர்ந்து வாசிப்பு

லாவோஸ் கல்வெட்டில் பொற்கைப்பாண்டியன்

champassak

     பொதுவாக ஒரு பகுதியில் அல்லது நாட்டில் வெளியிடப் பெறும் ஆவணங்களான செப்பேடுகள்,கல்வெட்டுக்கள் போன்றவற்றில் இடம்பெறும் ப்ரசஸ்தியில் உவமானங்களாக புராண புருஷர்களோ அல்லது அவர்தம் மூதாதையரோதான் இடம் பெறுவர், இராமபிரான், தர்மர், அர்ஜுனன் போன்றவர்களோடு வெளியிடும் மன்னனையோ அல்லது அவர்தம் மூதாதையரையோ ஒப்பிட்டுத்தான் அரசாங்க கவிகள் யாப்பர். ஆனால் லாவோஸில் கிடைத்த ஒரு கல்வெட்டில் பொற்கைப் பாண்டியன் குறிப்பிடப்பெற்றிருப்பது மிகவும் சிறப்பான தகவலாகும். பொற்கைப் பாண்டியன்      இவன் நீதி வழுவாது செங்கோல் செலுத்தியவன். கீரந்தை என்னும்…

தொடர்ந்து வாசிப்பு